Витас - Vitas

Where the music begins...

[Review] Âm nhạc của Vitas là để lắng nghe, chứ không phải để hát theo

Đó là một buổi tối thứ Sáu và một ca sĩ nổi tiếng đang biểu diễn ở Hội trường nhân dân Bắc Kinh. Màn trình diễn lôi cuốn đến nỗi tất cả các fans đều vẫy tay và la hét. Họ đã nghe những bài hát của anh hàng tỉ lần. 
Nhưng không ai hát theo. Bởi vì: giọng hát của anh vượt xa ngưỡng của một người bình thường.

Anh là Vitas, ngưỡi đã được ghi vào Sách Kỷ Lục Guiness bởi sở hữu giọng ca có âm vực lên tới năm quãng tám.

Fabien Blanc, 23 tuổi, du học sinh ở Bắc Kinh cho biết: “Đây là concert duy nhất tôi xem mà các fans không hề hát theo. Chỉ có đôi tai hưởng thụ. Vitas đã đưa chúng tôi đi trên một chuyến tàu siêu tốc lượn vòng trong suốt hai giờ đồng hồ.”
Giọng hát cao “bất thường” của anh từ lâu đã khiến người ta hoài nghi rằng các bản thu âm của anh đều đã qua chỉnh sửa và các buổi biểu diễn đều là lip-sync.

Blanc nói: “Tôi hoàn toàn bị tài năng của anh ấy chinh phục. Rõ ràng là Vitas không hề lip-sync bởi vì trong lúc hát anh thường đưa micro ra khỏi miệng.”
Vitas sinh ngày 19/2/1979 tại Latvia. Anh sáng tác bài hát đầu tiên năm 6 tuổi và đến năm 12 tuổi đã hoàn thành hơn 1000 bài. Năm 2000, ở tuổi 21, Vitas là nghệ sĩ trẻ tuổi nhất được biểu diễn tại điện Kremli, Moscow. Theo một bài báo thì trên thực tế anh đã làm vỡ một cái bóng đèn trên trần điện Kremli khi hát ở những nốt cao. (có nói quá không ta =)))

Nhưng thực tế điều thu hút người nghe là những bí ẩn xung quanh Vitas. Anh rất hiếm khi nói về đời tư. Không ai biết tên thật của anh hay nơi anh sống. (Đó là hồi xưa, nhưng bây giờ thì Vitas cũng đã “cởi mở” hơn nhiều)

Theo quản lý của anh – Sergey Pudovkin, Vitas thường ở trong…tầng hầm và ra ngoài sáng tác khi trời đã nhá nhem tối (sao giống Vampire quá vậy :))). Anh là nhạc sĩ, ca sĩ và cũng là nhà thiết kế thời trang. Anh thường tự thiết kế các trang phục biểu diễn của mình.

Pudovkin lý giải cho sự im lặng của Vitas: “Vitas đặt hết tình cảm, đam mê và ý tưởng vào ca hát, âm nhạc là cách biểu lộ cảm xúc chân thật nhất. Không ai có thể thực sự hiểu thế giới nội tâm đầy bí ẩn của Vitas: anh ấy thực sự chỉ thích ở một mình.”

Pudovkin cũng phủ nhận những tin đồn về khả năng của Vitas. Thậm chí có người còn cho rằng có một nữ ca sĩ đứng hát thế cho Vitas trong những buổi biểu diễn của anh. Pudovkin cho biết Vitas được “trời phú” cho một giọng hát hết sức đặc biệt. “Thành thật mà nói, anh ấy có thể hát mà không cần tới micro.”
Vitas dành khoảng 6 tiếng một ngày để luyện giọng. Anh ấy cũng súc miệng bằng một loại thuốc đặc biệt.
Vitas cho biết: “Năm 7 tuổi tôi viết bài hát Opera 2 với những nốt rất cao tượng trưng cho sự cô đơn trong tâm hồn. Tôi hát bài đó vào ban đêm, tất cả hàng xóm của tôi thức giấc và đổ xô ra đường, tự hỏi không biết có phải ở đâu đó đang xảy ra hỏa hoạn không.”
“Tôi sáng tác khi màn đêm đã gần kết thúc và bình minh bắt đầu ló dạng. Khi hát, tôi ở trong một trạng thái hoàn toàn cô lập, đơn độc và tập trung cao độ, vì thế tôi có thể liên kết được với thính giả và truyền cho họ năng lượng của mình.”
Anh cho biết nguồn cảm hứng lớn nhất của mình là từ người mẹ đã khuất, người quan trọng nhất trong cuộc đời anh. Anh đã hoàn toàn suy sụp sau cái chết của mẹ và phải đến Tây Tạng để ổn định tinh thần một thời gian. “Nếu có thể, tôi ước mình có thể ở bên bà như thuở nhỏ. Nhưng điều đó sẽ chẳng bao giờ xảy ra.”

Những tour diễn Trung Quốc của anh bắt đầu ở Thượng Hải, Thành Đô, Quảng Châu và Đài Bắc.

Vitas – Prince of The Dolphin Voice
Vitas là một trong những nam ca sĩ hiếm hoi có thể thường xuyên sử dụng “whistle register” – âm vực cao nhất mà con người có thể đạt tới. Nó được đặt tên như vậy vì “whistle register” nghe như tiếng sáo. Các khán giả Trung Quốc cũng đã quen thuộc với “whistle register” khi “Super Girl” Trương Lượng Dĩnh sử dụng nó trong ca khúc Loving You năm 2005. Các nhạc sĩ Trung Quốc gọi đó là “giọng hát của cá heo” vì nghe rất giống âm vực cao của loài động vật biển này. Ở phương Tây, “whistle register” phần lớn được các nữ ca sĩ sử dụng, như Maria Carey.



Cao như thế nào thì thực sự cao?

Các bạn chịu khó xem hình
Đây là nốt cao nhất mà ca sĩ Đài Loan Tô Kiến Tín đạt được trong bài Love Beyond Death.
Đây là nốt cao nhất mà Vitas đạt được trong Opera 2,
Adam Lopez – người Australia đã được ghi vào Sách Kỷ Lục Guiness cho giọng nam cao nhất thế giới. Nốt cao nhất phát ra từ đàn piano cũng không thể sánh kịp.
Ca sĩ người Brazil Georgia Brown đã được ghi vào Sách Kỷ Lục Guiness cho giọng nữ cao nhất thế giới với tám quãng tám.
Đây là nốt mà Trương Lượng Dĩnh đã khiến khán giả Trung Quốc kinh ngạc trong Loving You. Sau đó cô được đặt tên là “Dolphin Princess”.
Đây là quãng giọng của đa số người bình thường các bạn.


Dịch: tieu_zai


7 Responses so far.

  1. Bài viết này rất hay! Mình không phải là người chuyên về âm nhạc, nên quả thật không thể nhận xét giọng hát anh ấy một cách bài bản. Mình yêu giọng hát của Vitas, vì nó thật sự quá đặc biệt, chính mình cũng đã từng nghi ngờ có phải đó là giọng thật của anh ấy không, hay là nhờ vào kĩ thuật phòng thu quá hiện đại. Chất giọng của anh ấy quá tuyệt vời, có thể nói trước giờ mình chưa bị giọng hát của ai thu hút đến vậy. Anh ấy quả thật là một tài năng âm nhạc hiếm có!

  2. Lee Izzy says:

    Theo mình biết thì Vitas sinh năm 1981 chứ. Bạn có thể xem lại được không :D

  3. Anonymous says:

    Mình thích V đã lâu rồi, và cũng khá lâu mới thấy 1 trang VN nói về V. Bạn ơi, V sinh năm 1981 ^^, còn thông tin được ghi vào kỷ lục Guiness hình như là kô chính xác, nếu có S. Pudovkin đã đưa ngay lên website chính thức của V rùi :D. Mình có 1 bài viết năm 2009 trên yume.vn: "Vitas: "Ngôi sao" với gương mặt thiên thần" Bạn xem thử nhé ^^

  4. mình cũng rất thishc nghe giọng Vitas, nghe rất nhiều lần và nhiều bài. Giojng Vitas là hiếm có trên thế giới.

  5. vangegatb says:

    Còn nicola sedda đâu bạn? Anh ấy mới là người có giọng hát cao nhất thế giới

Leave a Reply